VTC Academy Plus VTC Academy Plus
3D Environment là gì? Tất tần tật về ngành học hấp dẫn nhất hiện nay

3D Environment là gì? Tất tần tật về ngành học hấp dẫn nhất hiện nay

Ngày đăng 10/02/2023

3D Environment là một thuật ngữ không quá xa lạ trong lĩnh vực thiết kế 3D, tuy nhiên đối với người ngoài ngành hoặc những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về ngành học này thì lại có chút lạ lẫm. Bằng việc lên ý tưởng và tạo các yếu tố (elements) 3D trên nền tảng kỹ thuật số tạo thành thế giới hoàn chỉnh của một bộ phim hoặc một tựa game. Bài viết hôm nay VTC Academy Plus sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 3D Environment là gì cũng như cung cấp một số thông tin thú vị về ngành học này.

3d environment là gì

3D Environment là gì? (Nguồn: Internet)

3D Environment là gì?

3D Environment (Môi trường 3D) có thể hiểu là những bối cảnh trong một tựa game hoặc bộ phim 3D như cây cối, đồi núi, sông, hoa, cỏ, nhà cửa, bàn ghế,….Những Nghệ sỹ Thiết kế môi trường 3D (3D Environment Artist) sẽ lấy những đồ vật ̣(props) đã được dựng hình, tạo kết cấu để sắp xếp thành một bối cảnh hoàn chỉnh.

Ví dụ, để tạo nên một bối cảnh về môi trường thiên nhiên thì 3D Environment Artist sẽ lấy mô hình cái cây, tảng đá, đồi núi, cỏ, hoa,… xếp lại với nhau để tạo thành một không gian 3D hoàn chỉnh.

Họ cũng thường chịu trách nhiệm tạo họa tiết và tạo bóng cho các vật dụng môi trường mà họ tạo ra và khi hoàn thành, họ sẽ đặt chúng vào hiện trường. Trước khi xây dựng bất cứ thứ gì, các Nghệ sỹ môi trường 3D phải nghiên cứu và đối chiếu với các tài liệu tham khảo trong thế giới thực để vạch ra các khía cạnh khác nhau về địa lý của trò chơi.

Đạo diễn ánh sáng chính (Lead Lighting Artist) của Gearbox Software, Carl Shedd chia sẻ: “Việc xây dựng thế giới có thể đơn giản như cách kể chuyện về môi trường một cách tinh tế, chẳng hạn như một chiếc bàn lộn xộn trong một phòng ngủ vô trùng, tác phẩm nghệ thuật dành cho trẻ em trên tủ lạnh trong nhà bếp với chiếc áo khoác đi làm phủ trên ghế ăn và một chiếc cặp trên bàn.”

Xem thêm bài viết: Thiết kế 3D là gì?

Ứng dụng của 3D Environment trong đời sống

Ngày nay, các thiết kế môi trường 3D rất được ưa chuộng và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong đời sống, có thể kể đến như:

Trò chơi điện tử (Game)

Pac-man, một tựa game kinh điển đời đầu với phông nền đen hẳn không còn xa lạ gì với chúng ta, thậm chí còn có nhiều trò chơi được thiết kế theo motip của Pac-man. Thế nhưng nếu mọi trò chơi đều với nền đen sẽ đơn điệu và dễ gây nhàm chán trong khi đời sống con người thì ngày càng phát triển hơn. Do đó các trò chơi cũng cần được đầu tư để thu hút cho người chơi. Chính vì vậy, các Nghệ sĩ môi trường 3D sẽ biến tấu ý tưởng và xây dựng những hình khối tạo thành một thế giới nhập vai hài hòa cùng các nhân vật và môi trường độc đáo.

3d environment trong game

Ứng dụng môi trường 3D trong các tựa game (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, 3D Environment Artist cũng cần xem xét cả những lối chơi, đồ họa, kỹ thuật trong game để có thể vận hành một trò chơi mượt mà, sinh động cho người dùng.

Phim ảnh

Đa số các phim điện ảnh ngày nay đều có một vài phân cảnh không thể quay ở địa điểm thực. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp điều này tại các bộ phim thuộc thể loại khoa học viễn tưởng khi bối cảnh phim diễn ra ở một hành tinh khác. Do đó, 3D Environment Artist sẽ thiết kế một môi trường giả tưởng và đưa thế giới này lên màn ảnh rộng.

Thông thường, các quy trình thiết kế môi trường 3D sẽ được dựng trong giai đoạn hậu sản xuất hoặc được thực hiện trong thời gian thực trên trường quay bằng các công nghệ sản xuất ảo.

3d environment trong phim

3D Environment trong các bộ phim điện ảnh (Nguồn: Unreal Engine)

Kiến trúc

Trong mỗi dự án ngành Kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc về cảnh quan thì yếu tố môi trường là một yếu tố quan trọng. Các kiến trúc sư thường sử dụng các kỹ thuật 3D Environment để thiết kế những vật dụng môi trường xung quanh như cây cầu, nhà ở, cây cối,…. để dự án được sinh động và trực quan hơn

3d environment trong kiến trúc

Kiến trúc cũng được ứng dụng 3D Environment (Nguồn: Internet)

Mô phỏng

Khi nói đến việc mô phỏng trong nghiên cứu và chế tạo robot thường đem lại rủi ro rất cao. Do cần độ chính xác cao nên việc mô phỏng cần được thực hiện trong thời gian thực. Chính vì vậy, ứng dụng 3D Environment vào quá trình mô phỏng là rất cần thiết, môi trường 3D sẽ giúp tạo ra một bối cảnh môi trường ở thời gian thực để đơn giản hóa việc mô phỏng. Chẳng hạn như mô phỏng về xe tự lái, họ cần đảm bảo được rằng xe sẽ hoạt động bình thường và không gây hư hỏng về vấn đề giao thông. Do đó, họ cần một bối cảnh thật để có thể mô phỏng về xe tự lái chính xác nhất.

mô phỏng 3d environment

Mô phỏng máy bay (Nguồn: Unreal Engine)

Học 3D Environment nên trang bị những kỹ năng gì?

3D Environment là một ngành luôn biến động và nhiều điều mới mẻ để học hỏi. Điều này khiến cho các Nghệ sỹ thiết kế môi trường 3D luôn không ngừng làm việc để cải thiện các kỹ năng của mình. Khi đã hiểu được những định nghĩa về 3D Environment là gì thì bạn nên tìm hiểu thêm về các kỹ năng cần có của một Nghệ sỹ thiết kế môi trường 3D để trau dồi thêm các kỹ năng cho mình.

Tư duy sáng tạo

Đây được xem là một trong những kỹ năng cần thiết của người làm 3D Environment. Mỗi tác phẩm mà 3D Environment Artist làm ra phải là những sản phẩm mang tính sáng tạo và độc đáo. Thế nhưng nhiều lúc những nghệ sỹ họ bị rơi vào trạng thái “bí” ý tưởng, những lúc như vậy thì kỹ năng tư duy sáng tạo sẽ giúp họ nhanh chóng tìm lại được nguồn cảm hứng thiết kế.

Bên cạnh đó, ngành 3D Environment cũng cần trau dồi thêm khả năng vẽ và đây cũng là một cách để phát huy khả năng sáng tạo tốt nhất. Các Nghệ sỹ Thiết kế môi trường luôn cần tạo các storyboard (phân cảnh) và sử dụng các công cụ để hoàn thiện tác phẩm của mình. Do đó, khả năng vẽ sẽ giúp họ cải thiện khả năng sáng tạo nhiều hơn.

tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo – Kỹ năng quan trọng trong 3D Environment (Nguồn: Internet)

Là một kỹ năng quan trọng và cần thiết trong nhiều ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực sáng tạo, do đó chúng ta cần rèn luyện mỗi ngày để phát triển tư duy của bản thân. Nhận thấy được tầm quan trọng của kỹ năng tư duy sáng tạo, Học viện đào tạo Công nghệ thông tin và Thiết kế VTC (VTC Academy) đã luôn rèn luyện kỹ năng này cho các học viên ngay từ những học kỳ đầu. Với những kỹ năng và kinh nghiệm được đào tạo, các bạn học viên có thể thỏa sức phát huy các tiềm năng về thiết kế.

Kiến thức cơ bản về kiến trúc và mỹ thuật

3D Environment là một ngành học liên quan rất nhiều đến mỹ thuật và kiến trúc. Để tạo nên một bối cảnh môi trường tốt, điều quan trọng của các Nghệ sỹ Thiết kế môi trường là phải hiểu được cách phối hợp giữa màu sắc và ánh sáng vào khung cảnh tổng thể hay các nguyên lý cơ bản về dựng hình. Đây cũng được xem là nền tảng vững chắc để bạn xây dựng nên tư duy làm việc trong không gian ba chiều.

Tư duy tốt về không gian và hình học

Là một ngành học luôn phải làm việc với không gian ba chiều, do đó tư duy tốt về hình học không gian sẽ giúp họ tạo ra bối cảnh môi trường logic và phù hợp với thực tế.

Một số phần mềm phổ biến học 3D Environment

Ngành 3D Environment luôn phải làm việc với nhiều phần mềm máy tính cho một dự án, yêu cầu các công cụ để vẽ, chỉnh sửa hình ảnh, đồ họa chuyển động và hiển thị hình ảnh dưới dạng ba chiều. Chính vì vậy, các Nghệ sỹ Thiết kế môi trường cần phải sử dụng thành thạo các phần mềm để đem đến tác phẩm hoàn thiện nhất.

Một số phần mềm hỗ trợ cho ngành 3D Environment có thể kể đến như:

Autodesk Maya

Autodesk Maya là phần mềm đồ họa 3D phổ biến và không thể thiếu đối với người làm thiết kế môi trường. Bên cạnh việc tạo ra các tương tác 3D, phần mềm còn giúp người dùng tạo những đồ vật và hoạt cảnh trong game hay bộ phim hoạt hình. Maya được tích hợp nhiều công cụ và tính năng, do đó bạn có thể sẽ bị choáng ngợp bởi sự phức tạp của phần mềm khi bắt đầu làm quen với Maya.

Để dễ dàng làm quen với phần mềm, bạn có thể tham gia khóa học Autodesk Maya để trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các công cụ, chức năng và cách sử dụng thành thạo phần mềm.

Xem thêm bài viết: Autodesk Maya là gì?

Autodesk Maya

(Nguồn: Internet)

Một số tính năng nổi bật của Maya có thể kể đến như:

  • Xử lý hình ảnh tốt, nhân vật và các yếu tố trong game được tạo ra trông như một vật thật.
  • Chế độ làm mịn và mô hình hóa 3D
  • Tính năng render (kết xuất) linh hoạt
  • Tích hợp hệ thống ngôn ngữ lập trình Python và ngôn ngữ nhúng Maya Embedded Language (MEL), người dùng có thể truy cập ở mọi góc độ, khía cạnh của phần mềm

Bạn có thể tham khảo khóa học về thiết kế 3D tại VTC Academy Plus. Bên cạnh những kiến thức cơ bản, Học viện còn giúp bạn trau dồi thêm các kỹ năng thực tế và sử dụng thành thạo các phần mềm.

ZBrush

ZBrush là phần mềm dùng để dựng các đối tượng 3D và là phần mềm được nhiều 3D Environment Artist sử dụng hiện nay. Với sự tích hợp đa dạng các tính năng hỗ trợ người dùng dựng được các bối cảnh môi trường một cách nhanh chóng và chất lượng. Bên cạnh đó, phần mềm có thể tạo nên những chi tiết nhỏ như vân gỗ, vân da…trông giống như thật mà ít phần mềm thiết kế nào có thể làm được.

zbrush

(Nguồn: Internet)

Blender

Blender là phần mềm phù hợp với những bạn mới bắt đầu làm quen với việc thiết kế 3D, đặc biệt là thiết kế môi trường. Đây là phần mềm dựng hình 3D (3D Modeling) cho phép tạo ra các mô hình 3D theo ý muốn và sử dụng dữ liệu này cho quá trình phối cảnh, tạo hoạt hình hoặc là in 3D.

blender

(Nguồn: Internet)

Một số tính năng nổi bật của Blender có thể kể đến như:

  • Mô hình hóa và điêu khắc: hỗ trợ người dùng tạo hình và điêu khắc 3D
  • Tạo hiệu ứng kỹ xảo chuyên nghiệp
  • Chỉnh sửa các đoạn video

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những ưu, nhược điểm của phần mềm này qua bài viết phần mềm Blender của VTC Academy Plus.

Mức lương của ngành 3D Environment

Theo số liệu thống kê từ Glassdoor năm 2022, mức lương của 3D Environment tại Hoa Kỳ ước tính trung bình trong một năm khoảng $78,293/năm (khoảng 1 tỷ đồng), tương đương khoảng $6,524/tháng (150 triệu đồng). Trong đó, đối với các vị trí fresher từ 1-3 năm kinh nghiệm mức lương trung bình tầm khoảng $75,725/năm (tương đương 1 tỷ đồng). Với mức lương $105,800/năm (tương đương 2,4 tỷ đồng) dành cho các vị trí quản lý nhóm (Lead) và $120,450/năm (tương đương 2,7 tỷ đồng) đối với các vị trí quản lý cấp cao như Senior, Manager,…

mức lương 3d environment

Mức lương trung bình của 3D Environment (Nguồn: Glassdoor)

Bên cạnh đó, ngành 3D Environment còn có khoản thưởng thêm với mức trung bình tầm $7,303/tháng (tương đương khoảng 160 triệu đồng), mức thưởng này có thể dao động trong phạm vi từ $1,008 đến $52,924 (23 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng) tùy vào số năm kinh nghiệm và năng lực. Khoản thưởng thêm này có thể bao gồm tiền thưởng, tiền boa, hoa hồng và chia sẻ lợi nhuận.

3D Environment hiện nay chưa được tuyển dụng nhiều tại Việt Nam. Thế nhưng nhu cầu tuyển dụng các 3D Artist tại thị trường Việt Nam cũng khá nhiều, bạn có thể tham khảo mức lương của 3D Artist nói chung cũng như 3D Environment nói riêng với bài viết “Mức lương của vị trí Thiết kế 3D” nhé.

Trở thành 3D Environment Artist chuyên nghiệp cùng VTC Academy Plus

Khi đã nắm sơ lược về công việc của 3D Environment là gì, chắc hẳn bạn cũng có thắc mắc rằng nên học ở đâu để trở thành Nghệ sỹ Thiết kế môi trường chuyên nghiệp đúng không nào? Khóa học thiết kế 3D tại VTC Academy Plus sẽ giúp bạn đến gần hơn với công việc mơ ước này.

Chương trình liên thông quốc tế VTC Academy Plus của Học viện sẽ giúp bạn trang bị những kỹ năng cần thiết cũng như sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế 3D hot nhất hiện nay như Maya, Zbrush, Blender,…. Với 70% thời lượng học thực hành cùng những kiến thức cơ bản từ các giảng viên với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, chương trình đào tạo liên thông quốc tế VTC Academy Plus sẽ giúp bạn thành công trên con đường chinh phục ước mơ trở thành 3D Environment Artist chuyên nghiệp.

Hy vọng qua bài viết trên, VTC Academy Plus đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về 3D Environment là gì cũng như cơ hội nghề nghiệp và mức lương về ngành học hấp dẫn này. Hãy theo dõi VTC Academy Plus để cập nhật thêm về những ngành học hot hiện nay nhé!

 

 

Tài liệu tham khảo

  1. “What is Environment Artist” – Cgspectrum
    https://www.cgspectrum.com/career-pathways/environment-artist
  2. “Salary Environment Artist in United State 2022” – Glassdoor
    https://www.glassdoor.com.au/Salaries/los-angeles-environmental-artist-salary-SRCH_IL.0,11_IM508_KO12,32.htm
Tin tức khác
Giám đốc học viện VTC Academy vinh dự là diễn giả tại sự kiện PIDS Enghien 2023 - Pháp

Giám đốc học viện VTC Academy vinh dự là diễn giả tại sự kiện PIDS Enghien 2023 - Pháp

Ngày đăng 06/02/2023
Vinh dự là một trong những diễn giả chương trình PIDS Enghien 2023 (Pháp), ông Hoàng Việt Tân - Giám đốc Học viện VTC Academy, cùng các đại diện doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia thảo luận về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Pháp – Việt.
Virtual Influencer - Sự kết hợp hoàn mỹ giữa công nghệ 3D và trí tuệ nhân tạo

Virtual Influencer - Sự kết hợp hoàn mỹ giữa công nghệ 3D và trí tuệ nhân tạo

Ngày đăng 05/01/2023
Virtual Influencer hay còn gọi là CGI Influencer là nhân vật do máy tính tạo ra có những đặc điểm về ngoại hình, tính cách giống như người thật.
‘AN TÂM VỮNG BƯỚC’ cùng VTC Academy: Đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất cho 2K6 trước kỳ thi THPT Quốc gia 2024

‘AN TÂM VỮNG BƯỚC’ cùng VTC Academy: Đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất cho 2K6 trước kỳ thi THPT Quốc gia 2024

Ngày đăng 01/02/2024
Với mong muốn giúp học sinh và phụ huynh có thêm một lựa chọn an toàn cho giai đoạn chuyển cấp căng thẳng, VTC Academy giới thiệu chương trình "An tâm vững bước" với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, đảm bảo cơ hội học tập tốt nhất cho người tham gia.
Khóa học mới nhất
Kỹ Thuật Phần Mềm (Liên Thông Quốc Tế)

Kỹ Thuật Phần Mềm (Liên Thông Quốc Tế)

5 (1249)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Kỹ Xảo Hoạt Hình 3D (Liên Thông Quốc Tế)

Kỹ Xảo Hoạt Hình 3D (Liên Thông Quốc Tế)

5 (1452)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Thiết kế
Trí Tuệ Nhân Tạo

Trí Tuệ Nhân Tạo

5 (1783)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Tin tức khác
Giám đốc học viện VTC Academy vinh dự là diễn giả tại sự kiện PIDS Enghien 2023 - Pháp

Giám đốc học viện VTC Academy vinh dự là diễn giả tại sự kiện PIDS Enghien 2023 - Pháp

Ngày đăng 06/02/2023
Vinh dự là một trong những diễn giả chương trình PIDS Enghien 2023 (Pháp), ông Hoàng Việt Tân - Giám đốc Học viện VTC Academy, cùng các đại diện doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia thảo luận về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Pháp – Việt.
Virtual Influencer - Sự kết hợp hoàn mỹ giữa công nghệ 3D và trí tuệ nhân tạo

Virtual Influencer - Sự kết hợp hoàn mỹ giữa công nghệ 3D và trí tuệ nhân tạo

Ngày đăng 05/01/2023
Virtual Influencer hay còn gọi là CGI Influencer là nhân vật do máy tính tạo ra có những đặc điểm về ngoại hình, tính cách giống như người thật.
Tập đoàn KaKe – Hệ thống giáo dục lớn của Nhật Bản và cánh cửa vàng cho sinh viên Quốc tế

Tập đoàn KaKe – Hệ thống giáo dục lớn của Nhật Bản và cánh cửa vàng cho sinh viên Quốc tế

Ngày đăng 08/04/2024
Tập đoàn Giáo dục Kake (Kake Educational Institution) tự hào là một trong những hệ thống giáo dục hàng đầu của Nhật Bản, không chỉ mang đến tri thức mà còn mở ra cơ hội nghề nghiệp không giới hạn cho hàng nghìn sinh viên mỗi năm.

Liên hệ với VTC Academy Plus

  • Hà Nội: 0857 976 556
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299