VTC Academy Plus VTC Academy Plus
Công nghệ AI đã thay đổi ngành quảng cáo như thế nào?

Công nghệ AI đã thay đổi ngành quảng cáo như thế nào?

Ngày đăng 06/02/2023

Thời đại số đánh dấu sự đổ bộ của Trí tuệ nhân tạo (AI) và thuật toán Học máy (Machine Learning) và Học sâu (Deep Learning) trên mọi lĩnh vực từ y tế, giáo dục cho đến nghệ thuật. Không nằm ngoài xu hướng này, ngành truyền thông quảng cáo cũng bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu vào các hoạt động của mình. Sự kết hợp độc đáo giữa tiến bộ công nghệ và bộ óc sáng tạo của con người đã giúp cho các doanh nghiệp có nhiều bước tiến nhảy vọt. Hãy cùng VTC Academy Plus tìm hiểu sức ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đối với ngành truyền thông quảng cáo qua bài viết dưới đây nhé!

AI Advertising

Sức ảnh hưởng của AI trong ngành quảng cáo (Nguồn: Internet)

Xem thêm bài viết: Trí tuệ nhân tạo “bước chân” vào Nghệ thuật

Trí tuệ nhân tạo đã ảnh hưởng đến ngành quảng cáo như thế nào?

Lợi thế của chuyển đổi số

Trước sự xuất hiện của AI thì World Wide Web đã mở ra cánh cổng thế giới số cho toàn nhân loại. Số người sử dụng Internet ngày càng có xu hướng tăng nhanh và đến hiện tại, đã có hơn 4,2 tỷ người đang dùng mạng xã hội. Có thể thấy được, chuyển đổi số không còn là một công cụ bổ sung mà sẽ tiếp tục là mắt xích chủ chốt thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Năm 2020 có lẽ là năm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số khi cả thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid19 khiến mô hình O2O (offline sang online) đã trở thành xu hướng của năm. Tại Việt Nam, nhiều người cũng có xu hướng sử dụng các trang web trực tuyến, mua sắm, đi chợ online nhiều hơn dẫn đến thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam tăng chóng mặt. Mọi người gần như chuyển sang môi trường mua sắm trực tuyến cho đến hiện tại.

Cũng chính vì sự thay đổi này mà nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn trong quá trình phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng, từ đó vai trò của trí tuệ nhân tạo được công nhận nhiều hơn. Với bộ nhớ gần như vô hạn và tốc độ xử lý dữ liệu thần tốc, AI đã tự động hóa các quy trình quản lý, phân tích và đưa ra những đề xuất dựa theo dữ liệu của người dùng. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quy trình phân tích hành vi của khách hàng.

AI tác động ngành quảng cáo

AI Advertising

Chẳng hạn như bạn xem quảng cáo trên Facebook về trung tâm dạy học công nghệ thông tin, ngay sau đó những quảng cáo với chủ đề tương tự sẽ được xuất hiện trong bảng tin của bạn, cảm giác tựa như có ai đó đang theo dõi mình. Nhưng thật ra tất cả những điều đó đều do AI thực hiện dựa theo những dữ liệu tìm kiếm và tương tác của bạn trên mạng xã hội, đưa ra những đề xuất dựa theo hành vi của người dùng nhằm đem đến trải nghiệm cá nhân hóa hoàn hảo.

Thậm chí, trí tuệ nhân tạo còn đảm đương nhiều tác vụ phức tạp khác như chẩn đoán trong y khoa (Vision AI), trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing). Các ứng dụng nổi bật như Spotify hay Tiktok cũng được ứng dụng AI nhằm thu hút và giữ chân người dùng bằng trải nghiệm thông minh.

Xem thêm bài viết: NLP là gì?

Có thể nói, chuyển đổi số mà cụ thể ở đây là AI đã mở đầu cho cuộc cách mạng công nghệ bùng nổ, kéo theo toàn bộ những hoạt động thương mại cũng phải chuyển mình cùng công nghệ. Dĩ nhiên, ngành quảng cáo cũng không nằm ngoài cuộc chơi này.

Tìm thấy cơ hội trong thách thức

Hiện nay, các ứng dụng của AI đã xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt nhất là quản lý chuỗi cung ứng và truyền thông quảng cáo là hai lĩnh vực AI tác động lớn nhất. Với mục đích xây dựng chiến dịch truyền thông độc đáo, thu hút được chú ý của công chúng và đem lại doanh thu cho doanh nghiệp, thử thách đặt ra cho các nhà quảng cáo là phải làm sao dung hòa được insight lẫn cảm xúc của khách hàng. Chính lúc này, sự kết hợp giữa “sáng tạo” và “công nghệ” sẽ được gọi tên, trong khi công nghệ giải quyết những vấn đề về tối ưu và xử lý dữ liệu thì sáng tạo sẽ phụ trách những yếu tố về thông điệp và hình ảnh để chạm được tới cảm xúc của khách hàng.

Chẳng hạn tại Mỹ, trợ lý ảo ShopBot của sàn thương mại điện tử eBay đã giúp cho thương hiệu này tăng gấp ba lần số lượng khách hàng tìm hiểu về sản phẩm hay sử dụng công nghệ học máy (machine learning) để sản xuất nội dung quảng cáo chạy tự động.

Xem thêm bài viết: Phân biệt Deep Learning, Machine Learning và AI

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chúng ta nên tìm cách tận dụng chúng vào lĩnh vực kinh doanh để đem lại hiệu quả tốt nhất. Do đó, các nhãn hàng có thể ứng dụng công nghệ AI vào quảng cáo để mang đến những chiến dịch truyền thông mới mẻ, giải pháp quảng cáo thời thượng đồng thời tăng hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp.

Những lợi ích khi ứng dụng AI trong ngành quảng cáo

Các công cụ AI vẫn là công nghệ tương đối mới, nhưng ứng dụng của nó trong đời sống đang dần phổ biến hơn. Đặc biệt, cách AI ứng dụng vào quảng cáo đang đem đến những lợi ích cho lĩnh vực này. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích đó ngay sau đây nhé!

Tăng trải nghiệm cá nhân hóa người dùng

Công nghệ AI giúp các doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó đưa ra những đề xuất dựa theo nguồn dữ liệu thu được. Qua đó, doanh nghiệp có thể hiểu được khách hàng của mình, nâng cao trải nghiệm và cá nhân hóa người dùng.

Như Nike – một thương hiệu giày thể thao nổi tiếng đã sử dụng sự kết hợp giữa các công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp khách hàng tìm kiếm nhanh chóng về size giày của mình, tiết kiệm thời gian và tiền bạc nếu như có sai sót. Bằng cách sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), khách hàng sẽ đứng dựa vào tường và sử dụng ứng dụng Nike Fit để chụp ảnh bàn chân của mình. Ứng dụng sẽ sử dụng thị giác máy tính (computer vision) để phân tích kích thước và đưa ra size giày chính xác cho khách hàng. Công nghệ này được thiết lập tại tất cả các cửa hàng của Nike do đó khách hàng có thể đến trải nghiệm sự ảo diệu này ở bất cứ đâu.

nike-fit

Ứng dụng Nike Fit giúp khách hàng lựa chọn size giày phù hợp (Nguồn: Internet)

Nike không chia sẻ cụ thể về việc liệu rằng ứng dụng Nike Fit có làm giảm tỷ lệ trả hàng hay cải thiện mức độ mua hàng hay không. Tuy nhiên, qua sự phổ biến của chiến dịch cũng có thể thấy được việc ứng dụng AI vào truyền thông của Nike khá là hiệu quả. Ngoài ra, các dữ liệu trong ứng dụng Nike Fit cũng sẽ được lưu trữ để thương hiệu có thể dễ dàng định hướng những kế hoạch phù hợp trong tương lai.

Những chiến dịch quảng cáo được hỗ trợ bởi AI giúp khách hàng cảm thấy họ được quan tâm và có những trải nghiệm tốt khi sử dụng dịch vụ của nhãn hàng. Chính vì vậy, ứng dụng AI vào ngành quảng cáo đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng như hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Đa số người dùng hiện nay đều sử dụng mạng xã hội, do đó việc tìm kiếm và sáng tạo những chiến dịch truyền thông mạng xã hội để tiếp cận được với đối tượng mục tiêu là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Trí tuệ nhân tạo có thể giúp doanh nghiệp định hướng mục tiêu quảng cáo của mình trên mạng xã hội hiệu quả hơn bằng cách phân tích hành vi của người dùng.

Chẳng hạn như Coca-Cola đã sử dụng AI để phân tích hơn 120.000 nội dung trên mạng xã hội để hiểu về nhân khẩu học và hành vi của khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng phân tích những khách hàng có những phản hồi tích cực về sản phẩm của họ. Từ đó, Coca-Cola có thể điều chỉnh các thông điệp trong chiến dịch của mình, bên cạnh đó AI cũng có thể tìm kiếm các xu hướng mới nhất giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định quảng cáo tốt hơn.

Tối ưu hóa chiến dịch

Bằng cách ứng dụng công nghệ AI vào quảng cáo giúp tối ưu hóa các chiến dịch đem lại kết quả tốt nhất. AI có thể xác định những gì đang hoạt động tốt hoặc không trong một chiến dịch, từ những số liệu thu được doanh nghiệp có thể điều chỉnh và cải thiện mức độ hiệu quả. Các chiến dịch được tối ưu hóa theo nhu cầu của khách hàng sẽ cải thiện được về mức độ tương tác và giữ chân khách hàng. Đồng thời, AI cũng giúp các công ty tăng trưởng ROI (Return of Investment – Tỷ suất hoàn vốn) một cách hiệu quả hơn.

Tiết kiệm chi phí

Công nghệ Trí tuệ nhân tạo có thể giúp nhãn hàng tiết kiệm thời gian và tiền bạc vì nó có thể nhanh chóng phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ. Bên cạnh đó, AI cũng phát hiện các xu hướng giúp các nhà quảng cáo đưa ra quyết định tốt hơn. Điển hình như Amazon đang sử dụng AI để hiểu và định hướng chiến lược giá như giảm giá, tăng giá theo nhu cầu thị trường để tăng thêm doanh thu.

Sự phát triển vượt trội của AI đã đem đến những giải pháp truyền thông độc đáo giúp tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp và nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Hưởng ứng sự tiến bộ mạnh mẽ của công nghệ, nhiều nhãn hàng lớn ở Việt Nam dần mở rộng phạm vi ứng dụng AI vào chiến dịch truyền thông nhằm cải thiện các hoạt động thương mại và đem lại hiệu quả cao.

Một số ứng dụng của AI trong chiến dịch quảng cáo

Thế giới nói chung và ngành quảng cáo nói riêng đã đón nhận sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ Trí tuệ nhân tạo, không thể “làm ngơ” trước xu hướng và những tiềm năng đầy hứa hẹn của công nghệ ưu việt này, nhiều nhãn hàng lớn ở Việt Nam đã nhanh chóng ứng dụng AI vào lĩnh vực kinh doanh và tung ra nhiều chiến dịch quảng cáo độc đáo. Cùng khám phá ứng dụng tuyệt vời của AI trong các chiến dịch truyền thông ngay sau đây nhé!

Tóc Tiên Clear Head

Dẫn đầu xu hướng này tại Việt Nam có thể kể đến chiến dịch “Đại sứ thương hiệu “ảo” – Tóc Tiên AI” của agency T&A Ogilvy hợp tác cùng Clear Head. Chiến dịch đã ứng dụng công nghệ ảo vào truyền thông, mang đến sự đột phá và mở ra một kỷ nguyên quảng cáo mới với trọng tâm là sự kết hợp giữa AI với Data-driven để giải quyết insight và trải nghiệm của người dùng.

AI Clear Head

Tóc Tiên và phiên bản sinh đôi (Nguồn: Internet)

Cụ thể về chiến dịch, bằng cách ứng dụng công nghệ học máy/học sâu (machine learning/deep learning) để tạo ra phiên bản AI của nữ ca sĩ Tóc Tiên với khả năng đối thoại trực tiếp trên mạng xã hội. Thậm chí, nhân vật ảo này còn được sở hữu tài khoản facebook riêng để kế bạn và tương tác với người dùng về những tin tức “nóng hổi” thời điểm đó. Điểm nổi bật của chiến dịch có thể nhắc đến sự phối hợp giữa công nghệ CGI (Computer-Generated Imagery) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP) để khắc họa và tạo ra phần “người” cho phiên bản sinh đôi của ca sĩ Tóc Tiên.

Tóc Tiên AI đã nhanh chóng gây sốt trên cộng đồng mạng bởi sự mới lạ và độc đáo chưa từng có trên thị trường quảng cáo Việt Nam thời điểm đó. Theo nhiều chuyên gia, đại sứ thương hiệu ảo giúp Clear Cool Head đem về 1,1 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội, ROI 250% và nâng cao thị phần của Clear Head trên thị trường Việt Nam. Với những nỗ lực trong việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào hoạt động quảng cáo sáng tạo, chiến dịch “Tóc Tiên Clear Head” đã được xướng tên tại nhiều giải thưởng lớn nhỏ trong nước và quốc tế.

Tóc Tiên AI

(Nguồn: Internet)

Sự thành công của chiến dịch Tóc Tiên AI cho thấy được sự kết hợp tuyệt vời của bộ đôi “công nghệ” và “sáng tạo”. Tận dụng công nghệ mới này vào các chiến dịch truyền thông nhằm đem đến những giải pháp quảng cáo mới mẻ và tạo hiệu quả kinh doanh cao.

Xem thêm bài viết: Virtual Influencer – Sự kết hợp giữa công nghệ 3D và Trí tuệ nhân tạo

Mondelez Kinh Đô

Mondelez Kinh Đô là một cái tên không quá xa lạ đối với công chúng. Với mục tiêu làm sống lại những khoảnh khắc đáng nhớ về Tết Trung thu xưa trong mỗi gia đình Việt Nam, Kinh Đô đã ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo vào chiến dịch quảng cáo nhằm đem đến trải nghiệm ấn tượng cho người tiêu dùng.

Là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sản xuất bánh Trung thu, Kinh Đô dường như là hình ảnh quen thuộc gắn liền với người tiêu dùng Việt xuyên suốt Tết đoàn viên đặc biệt này. Bên cạnh việc đưa bánh Trung thu đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam, Kinh Đô còn gây ấn tượng với công chúng bởi những chiến dịch truyền thông độc đáo và ý nghĩa. Thương hiệu thấu hiểu và có góc nhìn sâu sắc về những kỷ niệm của Tết trung thu xưa qua nhiều câu chuyện cảm xúc được lưu giữ bởi mỗi cá nhân và gia đình.

mondelez kinh đô

(Nguồn: Internet)

Năm 2021, Mondelez Kinh Đô đã hợp tác cùng Publicis Groupe và D-ID (công ty hỗ trợ giải pháp công nghệ) triển khai chiến dịch đăng tải ảnh cũ để làm sống lại những kỷ niệm xưa bằng cách ứng dụng công nghệ AI trên nền tảng trình duyệt website của Kinh Đô. Người dùng đăng tải hình cũ của gia đình lên website và AI sẽ hỗ trợ biến hóa hình ảnh tĩnh thành một hình ảnh động hấp dẫn với nét chuyển động tự nhiên, khơi gợi lại những ký ức xa xưa đầy sống động.

Điều này được hiện thực hóa nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo của D-ID cho phép tạo ảnh động chân thực chất lượng cao, sử dụng công cụ điều khiển để điều hướng các chuyển động và biểu cảm trong ảnh tĩnh. Nhờ đó, người dùng dường như được chứng kiến người thân trong gia đình của mình mỉm cười, chớp mắt hay quay đầu một cách đầy sinh động và chân thực.

Là một thương hiệu tượng trưng cho những giá trị truyền thống ý nghĩa của Việt Nam, Kinh Đô đã thành công trong việc giữ gìn nét đẹp và giá trị văn hóa một cách trọn vẹn. Chiến dịch được triển khai trong giai đoạn Việt Nam chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc ứng dụng công nghệ vào truyền thông với hy vọng có thể khơi gợi tinh thần lễ hội trong mỗi người, cũng như gắn kết tình cảm gia đình trong giai đoạn dịch bệnh. Một trải nghiệm thú vị nhưng cũng không kém phần hoài niệm khi những bức ảnh kỷ niệm của gia đình được khắc họa một cách chân thực.

lợi ích AI trong advertising

(Nguồn: Internet)

Nhìn chung, Trí tuệ nhân tạo đã tạo ra sức ảnh hưởng tích cực đối với ngành truyền thông, quảng cáo. Với việc ứng dụng AI vào chiến dịch truyền thông đã đem đến “làn sóng mới” cho công chúng. Trước sự bùng nổ của làn sóng mới này, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã gia nhập “đường đua” ứng dụng AI để tạo nên sự bứt phá trên thị trường. Tuy nhiên, lĩnh vực sáng tạo luôn thay đổi không ngừng, do đó mỗi cá nhân và doanh nghiệp đều cần trang bị đầy đủ về kỹ năng và tư duy để sẵn sàng thích nghi với những bước chuyển mình của thời đại.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn có góc nhìn rõ hơn về những thay đổi tích cực của AI khi được ứng dụng trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo và có lẽ sẽ càng bùng nổ hơn trong tương lai. Nếu bạn yêu thích và mong muốn theo đuổi lĩnh vực tiềm năng này, bạn có thể tham khảo khóa học Trí tuệ nhân tạo tại VTC Academy Plus để được trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên nghiệp về AI. Hãy liên hệ ngay với VTC Academy Plus để được tư vấn và giải đáp về khóa học nhé!

 

Tài liệu tham khảo

  1. “Artificial Intelligence in Advertising” – Datatobiz
    https://www.datatobiz.com/blog/artificial-intelligence-in-advertising
  2. “Artificial Intelligence at Nike” – Emerj
    https://emerj.com/ai-sector-overviews/artificial-intelligence-at-nike
Tin tức khác
Machine Learning là gì? Các ứng dụng thực tiễn của học máy

Machine Learning là gì? Các ứng dụng thực tiễn của học máy

Ngày đăng 03/02/2023
Machine Learning (Học máy) là một công cụ của Trí tuệ nhân tạo và hiện được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống như tài chính, bán lẻ, giáo dục,...
Học trí tuệ nhân tạo bắt đầu từ đâu? Lộ trình học cụ thể

Học trí tuệ nhân tạo bắt đầu từ đâu? Lộ trình học cụ thể

Ngày đăng 30/01/2023
Trí tuệ nhân tạo được dự đoán là ngành học mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp. Vậy học trí tuệ nhân tạo bắt đầu từ đâu? Tham khảo bài viết để biết thêm nhé!
Tập đoàn KaKe – Hệ thống giáo dục lớn của Nhật Bản và cánh cửa vàng cho sinh viên Quốc tế

Tập đoàn KaKe – Hệ thống giáo dục lớn của Nhật Bản và cánh cửa vàng cho sinh viên Quốc tế

Ngày đăng 08/04/2024
Tập đoàn Giáo dục Kake (Kake Educational Institution) tự hào là một trong những hệ thống giáo dục hàng đầu của Nhật Bản, không chỉ mang đến tri thức mà còn mở ra cơ hội nghề nghiệp không giới hạn cho hàng nghìn sinh viên mỗi năm.
Khóa học mới nhất
Kỹ Thuật Phần Mềm (Liên Thông Quốc Tế)

Kỹ Thuật Phần Mềm (Liên Thông Quốc Tế)

5 (1249)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Kỹ Xảo Hoạt Hình 3D (Liên Thông Quốc Tế)

Kỹ Xảo Hoạt Hình 3D (Liên Thông Quốc Tế)

5 (1452)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Thiết kế
Trí Tuệ Nhân Tạo

Trí Tuệ Nhân Tạo

5 (1783)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Tin tức khác
Machine Learning là gì? Các ứng dụng thực tiễn của học máy

Machine Learning là gì? Các ứng dụng thực tiễn của học máy

Ngày đăng 03/02/2023
Machine Learning (Học máy) là một công cụ của Trí tuệ nhân tạo và hiện được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống như tài chính, bán lẻ, giáo dục,...
Học trí tuệ nhân tạo bắt đầu từ đâu? Lộ trình học cụ thể

Học trí tuệ nhân tạo bắt đầu từ đâu? Lộ trình học cụ thể

Ngày đăng 30/01/2023
Trí tuệ nhân tạo được dự đoán là ngành học mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp. Vậy học trí tuệ nhân tạo bắt đầu từ đâu? Tham khảo bài viết để biết thêm nhé!
Tập đoàn KaKe – Hệ thống giáo dục lớn của Nhật Bản và cánh cửa vàng cho sinh viên Quốc tế

Tập đoàn KaKe – Hệ thống giáo dục lớn của Nhật Bản và cánh cửa vàng cho sinh viên Quốc tế

Ngày đăng 08/04/2024
Tập đoàn Giáo dục Kake (Kake Educational Institution) tự hào là một trong những hệ thống giáo dục hàng đầu của Nhật Bản, không chỉ mang đến tri thức mà còn mở ra cơ hội nghề nghiệp không giới hạn cho hàng nghìn sinh viên mỗi năm.

Liên hệ với VTC Academy Plus

  • Hà Nội: 0857 976 556
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299