VTC Academy Plus VTC Academy Plus
AI xâm chiếm thế giới con người? Các ứng dụng ảo diệu của ChatGPT

AI xâm chiếm thế giới con người? Các ứng dụng ảo diệu của ChatGPT

Ngày đăng 24/12/2022

Đầu tháng qua, giới công nghệ lại có một phen xôn xao khi OpenAI giới thiệu dự án trí tuệ nhân tại (AI) mang tên ChatGPT. OpenAI là công ty phi lợi nhuận, chuyên nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo do hai nhà đầu tư Sam Altman và tỷ phú Elon Musk thành lập vào năm 2015. Năm 2018, Elon Musk rời khỏi hội đồng quản trị và chỉ giữ vai trò là một nhà đầu tư. Tuy nhiên ông khá phấn khích với việc ra mắt ChatGPT lần này, ông cho rằng “ChatGPT tốt đến mức đáng sợ”. Chỉ sau bốn ngày ra mắt, chatbot mới này đã đạt hơn một triệu người đăng ký và trở thành chủ để bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn.

ChatGPT có gì nổi bật?

ChatGPT là một chatbot AI có thể xử lý ngôn ngữ tự nhiên và cho phép người dùng có thể đối thoại với máy tính giống như cuộc trò chuyện trực tiếp giữa hai người với phạm vi trao đổi không giới hạn.

Trên trang thông tin chính thức của OpenAI cho biết: “Định dạng đối thoại giúp ChatGPT có thể trả lời các câu hỏi qua lại đúng theo ngữ cảnh, có thể thừa nhận lỗi của mình, thách thức các cơ sở không chính xác và từ chối các yêu cầu không phù hợp.”

Phương thức hoạt động của ChatGPT

Phương thức hoạt động của ChatGPT (Nguồn: OpenAI)

ChatGPT hoạt động dựa trên mô hình ngôn ngữ GPT 3.5 – phiên bản nâng cấp của GPT 3.0 (đã ra mắt vào năm 2020). GPT 3.5 là mô hình ngôn ngữ sử dụng phương pháp học sâu (deep learning) để tạo ra văn bản giống ngôn ngữ tự nhiên của con người. Điều này là sự nâng cấp khá lớn khi phiên bản GPT 3.0 chỉ có thể nhận dạng thông tin và trả lời bằng văn bản do chính AI tạo ra. Một điểm nổi bật khác của chatbot này là bộ nhớ. ChatGPT có thể ghi nhớ các thông tin đã có trong cuộc hội thoại và sử dụng chúng để trả lời cho những phần đối thoại tiếp theo. Như vậy cuộc trò chuyện giữa chatbot và con người chúng ta chân thật và tự nhiên hơn rất nhiều.

Xem thêm bài viết: Phân biệt AI, Machine Learning và Deep Learning

Nói đến đây chắc hẳn bạn cũng chưa cảm nhận được sự ảo diệu mà ChatGPT mang lại đúng không? Tiếp theo đây bạn sẽ phải hú hồn về những ứng dụng mà ChatGPT mang lại.

ChatGPT biến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

Không biết thì hỏi ChatGPT

ChatGPT sở hữu lượng kiến thức rất lớn bao gồm nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như: pháp luật, lập trình, kinh tế, tài chính, bảo mật,… Ngoài ra nó còn chi tiết đến mức chúng ta phải bất ngờ chẳng hạn như không chỉ biết về luật pháp Mỹ mà nó còn biết cụ thể chi tiết luật tại một số tiểu bang của Mỹ để có thể giúp bạn soạn thảo ra một hợp đồng hoàn chỉnh.

Không chỉ dừng lại ở việc kết hợp các kiến thức để đưa ra câu trả lời chính xác mà ChatGPT còn kết hợp cả yếu tố ngữ cảnh để đưa ra lời khuyên. Bạn sẽ thấy rõ ngay trong ví dụ sau. Khi bạn hỏi ChatGPT “làm sao để đột nhập vô nhà người khác?” Thay vì trả lời trực tiếp như những chatbot bình thường, thứ nhất ChatGPT đưa ra lời cảnh báo đây là việc bất hợp pháp, thứ hai nếu bạn đang muốn giúp ai đó thì hãy báo với lực lượng có chức năng. Quá tuyệt vời đúng không các bạn? Không chỉ cung cấp câu trả lời đơn thuần mà nó còn kết hợp các ngữ cảnh để đưa ra câu trả lời hoàn chỉnh nhất.

chatgpt-canh-bao

Chatbot có thể đưa ra lời cảnh báo (Nguồn: OpenAI)

Khi bạn tiếp tục cung cấp thêm thông tin là bạn chỉ muốn tìm cách bảo vệ nhà bạn khỏi nguy cơ trộm cắp thì lúc bấy giờ ChatGPT mới cung cấp thêm loạt giải pháp hữu ích. Nếu như lúc trước mọi người thường bảo “Không biết thì tra Google” nhưng trong tương lai có thể sẽ đổi thành không biết thì hỏi ChatGPT.

chatgpt-cung-cap-thong-tin

Chatbot đưa ra thông tin cụ thể sau khi được cung cấp thêm thông tin (Nguồn: OpenAI)

Ai cũng có thể viết code

Giải sử bạn là người không biết gì về lập trình cũng như ngôn ngữ Python. Bạn chỉ cần hỏi ChatGPT là bạn đã có ngay đoạn code Python hoàn chỉnh. Điều này khiến nhiều người quan ngại rằng, ChatGPT sẽ thay thế các vị trí lập trình viên. Bạn nghĩ sao về khả năng này?

chatgpt-ho-tro-viet-code

ChatGPT có thể hỗ trợ viết code (Nguồn: TechWiser)

Thật ra chỉ có con người mới có được những sáng tạo độc lạ riêng mà máy tính không thể nào có được. Về cơ bản thì máy chỉ học lại những gì mà con người chúng ta tạo ra. Những cái mà con người chưa biết tới, chưa khám phá ra thì máy tính cũng không thể biết được. Nếu nhìn theo hướng tích cực có thể thấy nhờ vào lượng kiến thức khủng của ChatGPT, chúng ta có thể nghiên cứu, lập trình,… nhanh chóng và thuận tiện hơn. Chẳng hạn, bạn đang muốn lập trình nên một chức năng mà bạn chưa biết phải làm thế nào. Bình thường bạn sẽ cần Search Google và tìm hiểu cả ngàn kết quả tìm kiếm để có được cách làm. Thay vì mất thời gian như vậy, ChatGPT sẽ giúp bạn tạo nên đoạn code hoàn chỉnh. Từ đoạn code này các bạn có thể chỉnh sửa theo ý muốn của mình. Như vậy hiệu suất của các nhà lập trình cũng được nâng cao.

chatgpt-chinh-sua-code

Dựa vào đoạn code của ChatGPT, chúng ta có thể chỉnh sửa cho phù hợp (Nguồn: OpenAI)

Ngoài ra, ChatGPT còn có thể giúp bạn tìm ra các lỗi trong đoạn code. Như vậy lập trình viên lại có thêm công cụ debug hiệu quả và nhanh chóng. ChatGPT sẽ chỉ ra cụ thể lỗi sai và đưa ra cách giúp bạn khắc phục lỗi đó.

chatgpt-dua-ra-cach-chua-loi-code

ChatGPT có thể chỉ ra lỗi và chúng ta chỉnh sửa nhanh chóng (Nguồn: OpenAI)

Luận văn sắc sảo chỉ trong 10 giây

Bạn có một bài văn dài tận 3 trang nhưng lại không có thời gian đọc hết. Chỉ cần thả bài văn đó vào ChatGPT chỉ hai phút bạn đã có đoạn tóm tắt đầy đủ các ý chính. Điều này cực kì hữu ích với những bạn đang thực hiện luận văn cần đọc nhiều bài báo nghiên cứu. Chỉ cần thả bài báo và ChatGPT sẽ tự động tóm tắt các ý chính thành một đoạn ngắn cho bạn.

Không chỉ tóm tắt mà ChatGPT còn có khả năng triển khai ý thành đoạn văn hoàn chỉnh. Bạn chỉ cần nhập vào một số ý chính trong nháy mắt, ChatGPT đã cho ra một đoạn văn hoàn chỉnh. Không chỉ thế ChatGPT còn có thể viết theo văn phong mà chúng ta yêu cầu. Điều này khá giống với mô hình Dall – E 2 trước đây của OpenAI – mô hình trí tuệ nhân tạo có thể cho ra những bức ảnh thực hoặc tác phẩm nghệ thuật chỉ với những mô tả bằng văn bản của người dùng.

Xem thêm bài viết: Trí tuệ nhân tạo và Nghệ thuật

chatgpt-viet-doan-van-hoan-chinh

ChatGPT có thể viết đoạn văn hoàn chỉnh theo mọi yêu cầu của người dùng (Nguồn: Internet)

Trước khả năng ảo diệu này của ChatGPT mọi người cũng khá lo lắng về vấn đề làm bài tập và viết luận văn của sinh viên. Một người dùng Corry Wang nhận xét trên Twitter rằng: “Chatbot này là dấu chấm hết cho các bài tập về nhà. Nó thậm chí có thể viết bài tiểu luận, luận văn với logic, lập luận sắc sảo trong 10 giây”.

Và còn rất rất nhiều ứng dụng khác của ChatGPT khiến người dùng phải bất ngờ với kết quả mà nó mang lại.

ChatGPT tốt nhưng chưa thực sự hoàn hảo

Hiện tại OpenAI chỉ mới cho phép người dùng thử trải nghiệm phiên bản Beta. Vì thế phiên bản này vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Thứ nhất, đôi khi các câu trả lời nghe có vẻ như hợp lý nhưng thật ra có chưa đúng hoặc là không có ý nghĩa. Thứ hai, với những câu hỏi chưa rõ ràng thay vì hỏi lại, thì ChatGPT lại đi đoán ý đồ của người muốn hỏi. Sẽ lý tưởng hơn nếu ChatGPT có thể hỏi lại người dùng rồi mới đưa ra câu trả lời. Thứ ba là về vấn đề thiên vị. AI cũng có thể phân biệt đối xử dựa trên giới tính, văn hóa,… Các “ông lớn” như Google, Amazon đều gặp phải vấn đề này khi thử nghiệm AI. Nhưng không sao những hạn chế này chắc chắn sẽ được OpenAI cải thiện trong tương lai.

Có thể thấy ChatGPT là một bước tiến cực kì lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Tuyệt vời hơn là mọi người đều có thể trải nghiệm công nghệ hiện đại này chỉ trừ một vài quốc gia chưa được cấp phép. Trí tuệ nhân tạo có để giúp ích cho cuộc sống chúng ta rất nhiều, nhiều hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. ChatGPT cũng vẫn là một công cụ đắc lực giúp chúng ta làm việc tốt hơn giống như cách AI đang hỗ trợ các doanh nghiệp tăng hiệu suất, hạn chế lỗi và tiết kiệm chi phí.

Còn bạn, bạn có suy nghĩ gì về Chatbot AI này? Nếu được cấp phép tại Việt Nam bạn có muốn dùng thử không?

Đón xem các bài viết tiếp theo của VTC Academy Plus để có thêm nhiều thông tin hữu ích về trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo bạn nhé!

 

 

Tài liệu tham khảo:
“ChatGPT” – OpenAI
https://openai.com/blog/chatgpt

Tin tức khác
Trí tuệ nhân tạo và Nghệ thuật: Tương lai ngành sáng tạo trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo và Nghệ thuật: Tương lai ngành sáng tạo trong kỷ nguyên số

Ngày đăng 19/12/2022
Nghệ thuật từ trí tuệ nhân tạo đã trở thành tâm điểm của giới công nghệ trong thời gian gần đây. Cùng VTC Academy chiêm ngưỡng tác phẩm của AI nhé!
FIFA World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động được hoạt động ra sao?

FIFA World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động được hoạt động ra sao?

Ngày đăng 02/12/2022
Bên cạnh những người yêu bóng đá, FIFA World Cup 2022 còn nhận được nhiều sự quan tâm từ giới công nghệ về công nghệ bắt việt vị bán tự động.
‘AN TÂM VỮNG BƯỚC’ cùng VTC Academy: Đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất cho 2K6 trước kỳ thi THPT Quốc gia 2024

‘AN TÂM VỮNG BƯỚC’ cùng VTC Academy: Đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất cho 2K6 trước kỳ thi THPT Quốc gia 2024

Ngày đăng 01/02/2024
Với mong muốn giúp học sinh và phụ huynh có thêm một lựa chọn an toàn cho giai đoạn chuyển cấp căng thẳng, VTC Academy giới thiệu chương trình "An tâm vững bước" với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, đảm bảo cơ hội học tập tốt nhất cho người tham gia.
Khóa học mới nhất
Kỹ Thuật Phần Mềm (Liên Thông Quốc Tế)

Kỹ Thuật Phần Mềm (Liên Thông Quốc Tế)

5 (1249)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Kỹ Xảo Hoạt Hình 3D (Liên Thông Quốc Tế)

Kỹ Xảo Hoạt Hình 3D (Liên Thông Quốc Tế)

5 (1452)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Thiết kế
Trí Tuệ Nhân Tạo

Trí Tuệ Nhân Tạo

5 (1783)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Tin tức khác
Trí tuệ nhân tạo và Nghệ thuật: Tương lai ngành sáng tạo trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo và Nghệ thuật: Tương lai ngành sáng tạo trong kỷ nguyên số

Ngày đăng 19/12/2022
Nghệ thuật từ trí tuệ nhân tạo đã trở thành tâm điểm của giới công nghệ trong thời gian gần đây. Cùng VTC Academy chiêm ngưỡng tác phẩm của AI nhé!
FIFA World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động được hoạt động ra sao?

FIFA World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động được hoạt động ra sao?

Ngày đăng 02/12/2022
Bên cạnh những người yêu bóng đá, FIFA World Cup 2022 còn nhận được nhiều sự quan tâm từ giới công nghệ về công nghệ bắt việt vị bán tự động.
‘AN TÂM VỮNG BƯỚC’ cùng VTC Academy: Đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất cho 2K6 trước kỳ thi THPT Quốc gia 2024

‘AN TÂM VỮNG BƯỚC’ cùng VTC Academy: Đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất cho 2K6 trước kỳ thi THPT Quốc gia 2024

Ngày đăng 01/02/2024
Với mong muốn giúp học sinh và phụ huynh có thêm một lựa chọn an toàn cho giai đoạn chuyển cấp căng thẳng, VTC Academy giới thiệu chương trình "An tâm vững bước" với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, đảm bảo cơ hội học tập tốt nhất cho người tham gia.

Liên hệ với VTC Academy Plus

  • Hà Nội: 0857 976 556
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299