Cảm hứng Thiết kế 3D: 3D Billboard – Dẫn đầu xu hướng quảng cáo trong tương lai
Billboard – một hình thức của OOH (Out Of Home) hay còn gọi là quảng cáo ngoài trời, được sử dụng rất nhiều như một công cụ quảng cáo trong nhiều năm. Billboard tạo ra hiệu quả vô cùng lớn trong việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, cụ thể là sản phẩm và có phạm vi tiếp cận cao hơn đối với nhiều người tiêu dùng thuộc mọi tầng lớp xã hội ở những nơi khác nhau. 3D Digital Billboard (Bảng quảng cáo kỹ thuật số 3D) là một trong những công nghệ Billboard mới nhất và đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng vì lợi ích ngày càng lớn hơn.
“Lật tẩy” bí ẩn đằng sau những quảng cáo 3D Billboard hấp dẫn người xem
3D LED Billboard hay 3D Digital Billboard hoạt động hoàn toàn giống với bất kỳ màn hình 3D nào, trong đó hai hình ảnh khác nhau được hiển thị trên màn hình và được chụp từ hai góc nhìn khác nhau. Hai hình ảnh này cũng được kết hợp chỉ trong một cảnh quay duy nhất để tạo ra hiệu ứng cảnh quay ba chiều. Thời gian gần đây, hiệu ứng “lao ra” khỏi màn hình tạo nên “cơn sốt” trong giới trẻ bởi sự độc đáo và trải nghiệm thú vị mang lại. Đây được gọi là công nghệ Naked Eye 3D, một dạng trình chiếu các video được thiết kế đặc biệt để có thể cho ra hiệu ứng sinh động, chân thực nhất, tạo cảm giác vật thể bên trong video đang “lao ra” khỏi màn hình và người xem thậm chí gần như có thể chạm vào chúng.
(Nguồn: Youtube Nike Careers: Our Stories)
Bí ẩn đằng sau công nghệ này thực chất chỉ đơn giản là một màn hình LED khổng lồ được ghép từ hai màn hình (có thể vuông góc hoặc cong) với nhau tạo thành hình chữ L có thể hiển thị ở nhiều góc nhìn. Điểm mấu chốt của Naked Eye 3D nằm ở công đoạn dựng video, cần khéo léo kết hợp các yếu tố khoảng cách, kích thước, hiệu ứng bóng đổ và phối cảnh để cho ra sản phẩm hiệu ứng ba chiều có thể hiển thị trên mặt phẳng hai chiều. Điều đặc biệt là người xem không cần mang kính để có thể nhìn thấy hình ảnh 3D. Tuy nhiên cần đứng đúng vị trí với góc độ đối diện góc giao của hai màn hình để có thể thưởng thức được trọn vẹn mà hiệu ứng này mang lại.
Chi phí trung bình để có quảng cáo 3D Billboard dao động trong khoảng từ 1.200 USD – 15.000 USD (≈ 30 triệu VNĐ – 370 triệu VNĐ) cho mỗi tháng. Nhưng chi phí cũng phụ thuộc vào phạm vi của dự án mà bạn muốn triển khai. Một Digital Billboard có thể tiêu tốn của bạn tới 280.000 USD (≈ 7 tỷ VNĐ) nếu bạn muốn triển khai dự án lớn vì có các yếu tố cần xem xét như vị trí, kích thước, độ rõ nét hoặc chất lượng của công nghệ màn hình và thời lượng hiển thị của nó. Ngoài các yếu tố này, bạn cũng cần phải trả tiền cho việc lắp đặt, chi phí lúc này có thể lên đến 150.000 USD (≈ 4 tỷ VNĐ) thay vì từ 1.200 – 15.000 USD như trên. Theo trang Alibaba, giá của màn hình Naked Eye 3D Billboard có mức 450 USD/ mảnh (hơn 11 triệu VNĐ), nếu bạn mua với số lượng lớn hơn trên 20 mảnh sẽ còn 400 USD/ mảnh (≈ 10 triệu VNĐ).
Các nhà quảng cáo đã “thao túng” người xem bằng công nghệ 3D Billboard như thế nào?
3D Billboard lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới vào năm 2017, được đặt tại Time Squares (Quảng trường thời đại – New York) bởi Coca Cola. Biển quảng cáo này được ghi nhận là Billboard chuyển động 3D lớn nhất trên thế giới với tập hợp của hơn 1.700 màn hình LED, phủ kín sáu tầng của một tòa cao ốc. Điểm độc đáo của 3D Billboard này đến từ tính năng hiển thị các chương trình quảng cáo khác nhau theo từng thời điểm trong ngày. Ví dụ, nếu bạn xem nó vào buổi trưa, quảng cáo sẽ đề xuất bạn nên dùng bữa với một ly Coca Cola mát lạnh.
(Nguồn: Youtube uksignboards.com)
Balenciaga và Fortnite đã hợp tác thu hút khán giả ở New York, Seoul và Tokyo bằng cách tạo ra trải nghiệm 3D Billboard sống động trong thế giới thực. Nhân vật Doggo yêu thích của Fortnite diện trang phục Balenciaga xuất hiện một cách khổng lồ ngay bên trên một dãy nhà. Hay Amazon cũng đã đưa ra một 3D Billboard đầy ngoạn mục giới thiệu và quảng bá loạt phim giả tưởng The Wheel Of Time cùng sự xuất hiện của diễn viên chính Rosamund Pike. Toàn bộ bản trình bày sát thực tế đến mức trong một khoảnh khắc, bạn có thể quên rằng đó chỉ là 3D Billboard! Một chiếc biển quảng cáo 3D bình thường!
Vào đầu năm 2022, cổng thông tin tìm kiếm lớn nhất của Hàn Quốc, Naver, đã đưa ra một quảng cáo đầy mê hoặc tại Quảng trường COEX (Seoul). 3D Billboard giới thiệu nhóm nhạc Kpop toàn cầu BTS xuất hiện trong bộ webtoon (truyện tranh trực tuyến Hàn Quốc) được phát hành bởi Naver Webtoon mang tên Super Casting. Quảng cáo bắt đầu với ba thành viên BTS bao gồm RM (Rap Monster), J Hope và JungKook vẫy tay chào đám đông vô cùng chân thực.
Trước đó vào năm 2020, công ty công nghệ kỹ thuật số D’Strict đã cho ra mắt công trình “ảo ảnh phối cảnh biến dạng” tại mặt tiền SMTown Coex Artium, tọa lạc khu phố cao cấp Gangnam, Seoul, Hàn Quốc. Với hiệu ứng hình ảnh chân thực như thế có một cơn sóng thực sự đang cuộn trào bên trong một cái hộp kính khổng lồ của tòa nhà, thêm với đó là âm thanh sóng biển va đập và tiếng gió, nhanh chóng gây sự chú ý của tất cả những ai đi ngang. Và cũng trong thời điểm này, các đoạn clip ghi lại cảnh cơn sóng dập dìu bên trong tòa nhà COEX đã nhanh chóng “chiếm lĩnh” tất cả nền tảng mạng xã hội, trở thành đề tài bàn luận sôi nổi của các cư dân mạng, đặc biệt với các fan Kpop nói chung và fan SM Entertainment nói riêng.
Việt Nam nhanh chóng “bắt trend” toàn cầu, đưa 3D Billboard lần đầu tiên xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh
Tiếp nối với “cơn bão” 3D Billboard “làm mưa, làm gió” khắp thế giới, Việt Nam cũng đã cho ra mắt công nghệ quảng cáo này lần đầu tiên vào năm 2021. Tọa lạc tại đường Phạm Ngọc Thạch, quận 1, màn hình LED có độ dài lên tới hơn 100 mét vuông với hiệu ứng “lao ra” khỏi màn hình, nhanh chóng thu hút bất kỳ ánh mắt nào ghé ngang qua cung đường này, đặc biệt với một vị trí có lưu lượng người đi bộ qua lại khá lớn vì gần với khu vực văn phòng, phố đi bộ và các địa điểm nổi tiếng khác như Hồ Con Rùa, Diamond Plaza, Nhà Thờ Đức Bà,… Trên thế giới, Naked Eye 3D vốn không quá xa lạ khi tần suất xuất hiện của chúng dần trở nên dày đặt ở những vị trí đắc địa như Time Squares (New York), COEX (Seoul), Taikoo Li Mall (Trung Quốc),…
Đây cũng là một hình thức quảng cáo mới lạ, ấn tượng và hấp dẫn, nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ các nhãn hàng mong muốn triển khai các dự án bức phá hơn với kênh quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam. Lazada và bia Saigon Chill là hai thương hiệu tiên phong đặt quảng cáo 3D Billboard tại màn hình LED Phạm Ngọc Thạch. Không ngoài dự đoán, sự xuất hiện mới mẻ này nhanh chóng tạo nên làn sóng viral mạnh mẽ khắp các trang mạng xã hội.
Lợi thế của 3D Billboard giữa hàng vạn biển quảng cáo ngoài trời truyền thống
Các biển quảng cáo 2D thông thường chúng ta thường nhìn thấy có hình ảnh tĩnh đã được sử dụng trong nhiều năm qua. Điều này dần trở nên phổ biến và quen thuộc với tất cả mọi người. Mặc dù chúng đã hoạt động, thậm chí là vô cùng tốt, trong suốt thời đại quảng cáo vừa qua, thế nhưng không thể phủ nhận vẻ đẹp hấp dẫn và lôi cuốn đến từ các sản phẩm kỹ thuật số. Đó là lý do vì sao nhiều quốc gia được công nhận về công nghệ vượt trội và cao cấp như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, đang đón đầu xu hướng và tận dụng mọi lợi ích từ việc triển khai quảng cáo 3D Billboard.
Lý do phổ biến đầu tiên khiến 3D Billboard hoạt động tốt hơn những biển quảng cáo thông thường đến từ trải nghiệm trực quan độc đáo mà công nghệ 3D mang lại cho người xem. Với những hình ảnh 2D tĩnh, khán giả sẽ mau chóng mất hứng thú và thường lãng quên những quảng cáo họ đã từng xem qua. Một số người thậm chí không chú ý đến chúng, đặc biệt với những người bận rộn và vội vàng. Hầu hết nhiều người đều vô cùng hài lòng với trải nghiệm hiệu ứng hình ảnh từ 3D Billboard và chúng bắt mắt đến mức khiến họ phải dừng lại xem và rất ngạc nhiên với sự đổi mới đầy sáng tạo của ngành quảng cáo.
Lý do thứ hai chính là những lợi ích mà 3D Billboard mang lại. Chúng tạo ra độ nhận thức thương hiệu tốt nhất cho khách hàng và mở đường cho một thương hiệu hay sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu đó được nhiều người chấp nhận. Ngoài ra, 3D Billboard cũng rất dễ để thay đổi nếu mắc phải bất kỳ sai sót nào vì chúng được điều khiển từ xa. Một trong những yếu điểm của biển quảng cáo truyền thống là chúng gây ra khó khăn trong việc sửa đổi, trải qua nhiều công đoạn rối rắm, mất thời gian từ khâu in ấn, thi công,… và cũng tốn nhiều chi phí.
3D Billboard – “làn gió mới” trong Product Marketing
Có thể nói, 3D Billboard được xem như là triển vọng của Marketing, trở thành cách thức hoặc công cụ sử dụng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Hiển nhiên doanh nghiệp có rất nhiều sự lựa chọn công cụ đa dạng để sử dụng, tuy nhiên 3D Billboard là một trong những công cụ tốt nhất mà họ có thể dễ dàng điều chỉnh. Đã đến lúc chúng ta nên cập nhật công nghệ và cách thức quảng cáo mới nhất. Công chúng đang dần cảm thấy nhàm chán với những hình ảnh quảng cáo tĩnh và cũ kỹ xuất hiện đầy rẫy ngoài đường phố. Công nghệ 3D chính là một bước tiến mới đầy đột phá mang lại khả năng giữ chân người xem, khiến họ tò mò và quan tâm muốn biết quảng cáo này đang nói về điều gì. Điều này giúp sản phẩm doanh nghiệp nổi bật hơn đối thủ, tạo ra nhận thức tức thời và lâu dài trong lòng người tiêu dùng.
3D Billboard đang dần mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành quảng cáo, tận dụng tối đa các công nghệ hiện đại nhằm tiếp cận đến khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và gây ấn tượng sâu sắc. Có thể thấy, giữa thời đại phát triển vượt bậc, xu hướng thị trường thay đổi chóng mặt và thị hiếu công chúng cũng trở nên khó tính hơn, nếu các thương hiệu không thay đổi và đi trước xu hướng, e rằng khó có thể tồn tại bền vững trên thương trường.