Ý tưởng phát triển một tựa game đến từ đâu?
Bạn có phải là một nhà phát triển trò chơi đầy tham vọng – người mơ ước một ngày nào đó sẽ làm nên thành tựu nổi bật? Nếu vậy, bạn có rất nhiều điều để học hỏi từ bài viết sau đây.
Ngành game – ngành công nghiệp được cách mạng hóa bởi công nghệ
Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã đạt được những bước tiến đáng kể trong hầu hết mọi khía cạnh của sự phát triển: chất lượng hình ảnh, âm thanh, nghệ thuật và thiết kế. Lĩnh vực này đã phát triển đáng kể từ những ngày đầu của trò chơi máy tính và các phiên bản đầu tiên của Nintendo và Atari. Thời kỳ của những chiếc màn hình pixel và âm thanh hạn chế đã là một ký ức xa vời khi các trò chơi điện tử trở nên sống động như thật hơn bao giờ hết.
Trong khi đại dịch COVID-19 đã có tác động tàn phá đến vô số doanh nghiệp trên toàn cầu, ngành công nghiệp trò chơi đã đạt trị giá lên tới 118 tỷ đô la. Điều này đã thúc đẩy doanh số trò chơi tăng 20% trên toàn cầu và tạo ra gần 20.000 việc làm chỉ riêng trong năm 2020. Và dự kiến sẽ không sớm dừng lại: Theo công ty nghiên cứu IBISWorld, ngành này dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2021, bổ sung vào mức tăng trưởng hàng năm mà ngành đã thấy trong nửa thập kỷ trước.
Đây là một tin tuyệt vời cho ngành công nghiệp game đang phát triển và đặc biệt là những người đang tìm kiếm một công việc tại một công ty đang phát triển bom tấn tiếp theo. Tỷ lệ thất nghiệp đã gần bằng 0 đối với những người có kỹ năng thiết kế và phát triển game, có nghĩa là có cơ hội tham gia lĩnh vực này chưa từng có.
Việc tạo ra trò chơi điện tử ngày càng trở nên phức tạp và chi phí tạo một trò chơi để chạy trên một trong những bảng điều khiển chính đã tăng lên cùng với sự phức tạp này. Đã từng là điều không tưởng khi phải chi hàng triệu USD vào chi phí phát triển, nhưng các trò chơi ngày nay có thể tiêu tốn hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu. Điều này đã đẩy sự phát triển của trò chơi vào lãnh địa điện ảnh của Hollywood về chi phí sản xuất và tiếp thị.
Không có gì ngạc nhiên khi các công ty muốn một miếng bánh. Năm 2020, ngành công nghiệp game đạt doanh thu 155 tỷ USD, đến năm 2025, các nhà phân tích dự đoán ngành sẽ tạo ra doanh thu hơn 260 tỷ USD.1 Do đó, các công ty công nghệ đang tìm cách tham gia vào dòng doanh thu này. Những gã khổng lồ công nghệ như Google, Meta (Facebook) và Apple đều đã lên kế hoạch tham gia vào ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Các cuộc chiến trong ngành công nghiệp tỷ đô ngày càng nóng dần lên. Cuộc chiến về trò chơi trên bảng điều khiển của các “ông trùm công nghệ” Microsoft (Xbox), Sony (Playstation) và Nintendo, trong đó Google đóng vai trò là đối thủ cạnh tranh mới với nền tảng trò chơi dựa trên đám mây của họ, Stadia. Những bảng điều khiển này đang vượt qua ranh giới tuyệt đối của công nghệ bằng cách cung cấp cho game thủ đồ họa, tốc độ và sức mạnh xử lý hiện đại. Các nhà sản xuất bảng điều khiển truyền thống, như Microsoft, sẽ bắt đầu cạnh tranh với nền tảng trò chơi điện toán đám mây siêu bí mật của Stadia và Amazon để cung cấp trò chơi của họ cho những người ở bất kỳ đâu có bất kỳ kết nối internet tốt nào. Ngoài ra, chơi game trên PC đã mở ra một thế giới cơ hội cho những game thủ đang tìm kiếm sự dễ sử dụng và khéo léo hơn khi tình cờ chơi (hoặc cạnh tranh) các trò chơi yêu thích của họ.
Làm thế nào để phát triển một ý tưởng game?
Khi một dự án thiết kế trò chơi mới bắt đầu, điểm khởi đầu của bạn thường chỉ là một khái niệm hoặc ý tưởng thô sơ. Vậy làm cách nào để bạn biến ý tưởng của mình thành hiện thực?
Bất kỳ ai cũng có thể trở thành bậc thầy trong việc tạo ra những ý tưởng trò chơi tuyệt vời nếu bạn biết cách áp dụng và thực hành các phương pháp phù hợp. Có hàng tá kỹ thuật khác nhau sẽ giúp bạn thỏa sức sáng tạo trong thế giới trò chơi. Dưới đây là một danh sách các phương pháp tìm kiếm ý tưởng được thiết kế đặc biệt cho các nhà phát triển trò chơi tương lai. Mỗi phương pháp trong số 19 phương pháp này sẽ giúp bạn khơi nguồn sáng tạo trở lại và giúp bạn dễ dàng nảy ra ý tưởng trò chơi tuyệt vời.
#1 – Hãy chơi nhiều trò chơi!
Trò chơi sẽ đưa chúng ta đến với nhiều thế giới khác, nhiều trải nghiệm thú vị. Khi bạn đang cố gắng tìm kiếm một ý tưởng trò chơi độc đáo của riêng mình, hãy bắt đầu tìm kiếm nguồn cảm hứng từ những tựa game hiện có. Điều thực sự quan trọng là cố gắng chơi nhiều trò chơi theo phong cách khác nhau, đừng chỉ chơi trò chơi yêu thích của bạn. Hãy thử những tác phẩm kinh điển và cả những tựa game đang nổi hiện nay trên thị trường như Space Invaders, Tetris, Mario Bros…
Nhiều trò chơi kinh điển mang phong cách đơn giản có lối chơi năng động với vô số giá trị đều do các cá nhân hoặc nhóm nhỏ phát triển nên. Tất cả những điều đó đều là nguyên liệu bí mật để tạo nên một trò chơi thành công.
Khi bạn chơi, hãy chú ý đến tất cả các chi tiết nhỏ giúp trò chơi trở nên thú vị và đặc biệt hơn những sản phẩm khác. Lấy một cuốn sổ ghi chép nhỏ và ghi lại mọi tính năng, chủ đề, cách phối màu, nhân vật, hiệu ứng hoặc cơ chế chơi trò chơi mà bạn bị thu hút.
#2 – Quan sát cuộc sống xung quanh
Như Steve Jobs đã từng nói: “Sáng tạo chỉ là kết nối mọi thứ. Khi bạn hỏi những người sáng tạo rằng họ đã làm điều gì đó như thế nào, họ cảm thấy có chút tội lỗi vì họ đã không thực sự làm điều đó, họ chỉ nhìn thấy một cái gì đó. Nó dường như rõ ràng với họ sau một thời gian.”
Để sáng tạo và đưa ra được các ý tưởng trò chơi, bạn phải có khả năng kết nối mọi thứ. Và để kết nối mọi thứ bạn cần phải tinh ý. Hãy bắt đầu từ việc chú ý đến tất cả các chi tiết nhỏ: Để ý đến môi trường, con người và tất cả những điều nhỏ nhặt mà chúng ta thường bỏ qua. Những ngọn cây, những đám mây cuộn qua, quần áo lộn xộn trong máy sấy, hầu hết mọi thứ đều có thể được sử dụng làm nguồn cảm hứng khi bạn nhận thức đầy đủ. Bạn không bao giờ biết điều gì có thể khơi dậy ý tưởng cho một chủ đề, hình tượng nhân vật mới hoặc mo-típ trò chơi thú vị.
Cố gắng chú ý đến mọi thứ xung quanh bạn và đưa ra những cách bạn có thể triển khai chúng vào trò chơi của mình. Hãy tự hỏi bản thân, “Cái này có thể được sử dụng trong một trò chơi không?”, nếu được thì “Làm thế nào để triển khai?” – Viết tất cả ra giấy. Câu trả lời có thể làm bạn ngạc nhiên. Bạn cũng sẽ thấy rằng mức độ sáng tạo của bạn sẽ tăng đột biến khi bạn tiếp tục rèn luyện khả năng quan sát. Ý tưởng có thể nảy sinh từ những nơi kỳ lạ nhất.
#3 – Tham khảo ý kiến của người xung quanh
Luôn tìm kiếm ý kiến đóng góp từ những người khác khi bạn đang cố gắng đưa ra ý tưởng trò chơi. Thử bắt đầu một cuộc trò chuyện liên quan đến trò chơi và tìm hiểu một số khái niệm trò chơi có thể có mà bạn đã nảy ra trong đầu. Tham dò và tìm ra loại trò chơi mà mọi người thích chơi bằng cách hỏi bạn bè, đồng nghiệp, thành viên gia đình hoặc thậm chí là những người lạ trên đường phố. Càng nhiều ý kiến càng tốt. Nếu đó là khái niệm bạn đã nghĩ đến nhưng không chắc chắn lắm, hãy hỏi mọi người xem họ nghĩ gì về nó.
Nếu bạn sợ ai đó có thể đánh cắp ý tưởng của mình, bạn có thể đặt câu hỏi mơ hồ và vẫn nhận được phản hồi có giá trị. Hỏi xung quanh sẽ giúp bạn biết rõ bạn có thể đi theo hướng nào với trò chơi của mình đấy.
#4 – Lưu trữ những ý tưởng bất chợt của bạn trong nhật ký
Mọi thứ đều bắt đầu với một ý tưởng. Vì vậy, sử dụng sổ tay nhỏ hoặc một ứng dụng trên điện thoại của bạn để ghi lại bất kỳ ý tưởng nào nảy ra trong đầu bạn có thể giúp bạn dễ dàng sáng tạo hơn. Thói quen take-note sẽ giúp bạn có cả một kho tàng nhỏ về các ý tưởng và trò chơi ăn khách tiềm năng.
Chìa khóa là tìm ra một phương pháp phù hợp nhất với bạn để bạn có thể theo kịp. Nếu bạn thích hoài niệm về bút và giấy, hãy đầu tư vào một vài tờ giấy ghi chú cỡ nhỏ bỏ túi và giữ một tờ bên mình mọi lúc mọi nơi. Nếu phương pháp trên giấy không phải là phong cách của bạn, bạn có thể sử dụng ứng dụng ghi chú trên điện thoại để tạo nhật ký ý tưởng trò chơi hoặc tải xuống một trong nhiều ứng dụng dựa trên sổ tay mà họ có sẵn.
Bạn không bao giờ biết khi nào một ý tưởng ngẫu nhiên sẽ thành công. Khi bạn có một hệ thống để nắm bắt những sáng tạo tuyệt vời, bạn sẽ không bao giờ cạn ý tưởng.
#5 – Tham gia vào các cộng đồng có cùng đam mê
Cộng đồng game thủ là một nguồn tài nguyên chưa được khai thác mà các nhà phát triển cần tận dụng. Hoạt động tích cực trong các cộng đồng, hội nhóm, diễn đàn yêu thích trò chơi là một cách khác để khơi dậy sự sáng tạo và nảy sinh ý tưởng mới. Khi bạn gia nhập vào các cộng đồng cởi mở này nhiều, các ý tưởng sẽ tự động đến với bạn dễ dàng hơn.
Bạn có thể tìm cảm hứng, học các mẹo và nhận được nhiều phản hồi hữu ích từ người chơi và đồng nghiệp.
#6 – Đọc tin tức và đánh giá của người chơi
Đọc tin tức mới nhất về ngành và các bài đánh giá trò chơi cũng có thể giúp tạo ra các ý tưởng về trò chơi. Các ấn phẩm trực tuyến như Gamasutra, PGBiz, Polygon, IGN, 148Apps, Touch Arcade và Indiegames.com đều là những nguồn tuyệt vời giúp bạn cập nhật thông tin. Khi bạn có ý tưởng tốt về những gì người chơi thích và những gì họ không thích, bạn sẽ có thể đưa ra các ý tưởng trò chơi nhanh hơn. Cố gắng biến việc đọc và cập nhật những xu hướng mới nhất trở thành một thói quen. Để theo dõi tin tức về trò chơi của bạn, hãy tải xuống ứng dụng đọc nguồn cấp dữ liệu RSS như Feedly hoặc Pocket. Bạn cũng có thể thêm bất kỳ blog phát triển trò chơi thú vị nào vào nguồn cấp dữ liệu RSS của mình. Bạn càng nhập tâm vào cảnh trò chơi thì càng tốt.
#7 – Chỉ cần bắt đầu và ý tưởng sẽ đến với bạn!
Nếu bạn gặp khó khăn khi chưa nghĩ ra ý tưởng trò chơi, đôi khi bạn chỉ cần bắt tay vào làm thực tế. Khi bạn thôi lo lắng về việc phải tạo ra một trò chơi hoàn hảo mà bạn chỉ đang làm lung tung, ý tưởng sẽ đến với bạn. Chỉ cần chọn một loại trò chơi ngẫu nhiên và bắt đầu với nó.
Hãy nhớ rằng, sáng tạo chỉ là kết nối mọi thứ và cởi mở và nhận thức hơn.
Để dấn thân vào không gian sáng tạo cao này và trở thành một nhà phát triển game thành công, bạn sẽ cần:
- Một đội ngũ nhiệt huyết và lành nghề: Có một đội nhiệt huyết và đáng tin cậy có thể đi một chặng đường dài trong việc xác định sự thành công hay thất bại trong trò chơi của bạn.
- Các công cụ và phần mềm phát triển hiện đại: Các công cụ để thiết kế được các tính năng trong trò chơi của bạn cũng rất quan trọng. Bạn phải dành nhiều thời gian để đưa ra quyết định đúng đắn về phần mềm và công cụ tùy thuộc vào nhu cầu của mình.
- Kỹ năng quản lý và phát triển dự án: Bạn phải xác định phạm vi trò chơi của mình ngay từ đầu và bám sát nó để tránh những sự cố hoặc chậm trễ không cần thiết. Hầu hết, bạn nên bắt đầu bằng những ý tưởng đơn giản.
- Các kế hoạch Marketing để công bố và duy trì sức sống của sản phẩm: Điều này không chỉ dành cho khi bạn đã hoàn thành trò chơi của mình. Bạn có thể tiếp thị nó ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Nếu bạn không tiếp thị những gì bạn đã tạo ra, bạn sẽ không thể tiếp cận với người chơi.
Nhưng quan trọng nhất, bạn cần có một tầm nhìn và kiên trì đến cùng. Nếu bạn không biết mình muốn làm gì, làm như thế nào hoặc dễ dàng từ bỏ chúng, bạn sẽ không thể đạt được mục tiêu của mình.
Một khi bạn quyết định một ý tưởng THỰC TẾ mà bạn muốn hoàn thành, bạn phải thực hiện nó một cách nhất quán. Nó sẽ không hoàn hảo ngay lập tức – bạn phải tiếp tục cải thiện và thậm chí làm lại nó khi bạn học hỏi và tiến bộ hơn.
Tại VTC Academy, bạn được giảng dạy bởi các chuyên gia đầu ngành, những người cố vấn sẽ giúp bạn lập kế hoạch hành trình thiết kế và phát triển trò chơi.
Hãy trang bị cho mình các kỹ năng và kiến thức trở thành Nhà thiết kế game chuyên nghiệp ngay bây giờ tại VTC Academy!