Pantone vừa công bố hai “Màu sắc của năm” cho năm 2021
Theo thông lệ, vào giai đoạn cuối năm, Viện màu Pantone sẽ công bố “Màu sắc của năm” cho năm tiếp theo. Trong suốt hơn một thập kỷ vừa qua, màu sắc được Pantone lựa chọn là màu sắc của năm đã có những ảnh hưởng đáng kể đến các ấn phẩm thiết kế của nhiều thương hiệu trên toàn cầu cũng như ảnh hưởng đến hành vi và quyết định mua hàng của người tiêu dùng trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thời trang. Chính vì vậy, các nhà thiết kế dù lâu năm hay mới vào nghề đều nên biết những thông tin này để vận dụng cho các thiết kế của mình.
Mới đây, Pantone vừa công bố “Màu sắc của năm 2021″. Năm nay có một điểm khác biệt rất lớn trong thông báo của Pantone, đó là việc họ lựa chọn tới hai màu sắc cho năm 2021 thay vì chỉ một màu như các năm vừa qua. Hai màu được Pantone công bố là Illuminating (13-0647) và Ultimate Gray (17-5104). Pantone Illuminating (13-0647) là màu vàng tươi sáng, gợi lên ấn tượng mạnh mẽ về niềm vui, sự lấp lánh, năng động và hoạt bát, tựa như nguồn năng lượng tích cực của mặt trời. Pantone Ultimate Gray (17-5104) là màu sắc của những viên sỏi trên bờ biển, đại diện cho rất nhiều yếu tố có trong tự nhiên. Do vậy, nó là màu xám mang tính biểu tượng, gợi lên cảm giác về sự vĩnh cửu, đáng tin cậy, bền bỉ, vững chắc cùng khả năng chống chọi, phục hồi trước khó khăn.
Khi đặt cạnh hoặc kết hợp với nhau, màu vàng Illuminating và xám Ultimate Gray thể hiện sự khát vọng, tinh thần kết nối, những xúc cảm đầy chiều sâu, đồng thời gợi lên niềm tin tưởng, cảm giác lạc quan, tích cực. Pantone cũng chia sẻ lý do lựa chọn hai màu sắc nói trên cho năm 2021 là việc mong muốn truyền đi thông điệp về khát vọng, sức mạnh và sự kết nối những cảm xúc sâu sắc cùng cảm hứng thăng hoa, với mong muốn về một tương lai tươi sáng và ngập tràn ánh nắng – đặc biệt sau một năm mà cả thế giới phải đối mặt với nhiều biến động và thử thách.
Theo Phó chủ tịch Laurie Pressman của Pantone, “Màu sắc của năm” mà Pantone đề xuất chính là những màu sắc phản ánh thứ mà mọi người đang khát khao tìm kiếm – đặc biệt là trong bối cảnh xã hội xem việc sử dụng các màu sắc là một hình thức thể hiện cảm xúc, suy nghĩ và ý tưởng. Rõ ràng, màu sắc có “ngôn ngữ” riêng và rất nhiều nhà thiết kế của các thương hiệu từ nhỏ, vừa tới lớn đều đang vận dụng thứ ngôn ngữ riêng này để tăng tính tương tác và kết nối cho các sản phẩm mình muốn quảng bá.