VTC Academy Plus VTC Academy Plus
Pantone công bố Viva Magenta trở thành đại diện màu sắc năm 2023

Pantone công bố Viva Magenta trở thành đại diện màu sắc năm 2023

Ngày đăng 12/12/2022

Trải qua hơn 2 thập kỷ với công cuộc tìm kiếm “Color of the year”, Pantone đã dần khẳng định được ý nghĩa và giá trị của xu hướng màu sắc đối với các lĩnh vực sáng tạo và kinh doanh. Mỗi một gam màu mang câu chuyện của riêng chúng, Pantone thông qua các sắc màu này để thể hiện quan điểm về những thay đổi và biến động trên thế giới. Chiến dịch “Color of the year” dần được công chúng đón nhận và mang lại nhiều giá trị nhận thức với con người, định hướng về một cuộc sống tốt đẹp hơn và cùng nhìn lại thời kỳ đã qua.

Pantone trình làng “nàng thơ” Viva Magenta – sắc đỏ rực rỡ và mãnh liệt đại diện năm 2023

Mở đầu một tháng 12 đầy sôi động, Viện màu Pantone chính thức thông báo Viva Magenta 18 – 1759 trở thành gam màu chủ đạo của năm 2023, dự báo sẽ thống lĩnh thị trường thời trang cùng nhiều lĩnh vực sáng tạo khác. Pantone tiết lộ sở dĩ lựa chọn Magenta bởi đây là một gam màu vô cùng độc đáo, đại diện cho sức mạnh, dũng cảm và không sợ hãi, chứa đựng sự lạc quan và niềm vui.

Viva Magenta

(Nguồn: NJ)

Viện cũng mô tả thêm Magenta là tông màu đỏ thẫm có sắc thái cân bằng giữa mảng màu nóng và lạnh, lấy cảm hứng từ màu đỏ Carmine của thuốc nhuộm Cochineal. Điểm đặc biệt chính là nguồn gốc của loại thuốc này đến từ rệp son – một giống bọ Mexico, thường sống bám vào loại cây xương rồng để hút chất nước. Cochineal được đánh giá là thuốc nhuộm quý giá nhất trong dòng thuốc nhuộm tự nhiên, và cũng là một trong những thuốc nhuộm mạnh nhất, sáng nhất trên thế giới.

Rệp son Mexico

(Nguồn: Forbes)

Sự rực rỡ từ Viva Magenta dễ tạo cảm giác rung động cho người xem mà bất kỳ ai nhìn qua đều cảm thấy lạc quan và vui vẻ. Gam màu đỏ thẫm ấm áp nhưng không nhu mì, pha lẫn với sắc xanh lam mát mẻ, phóng khoáng, PANTONE 18 – 1750 Viva Magenta sở hữu vẻ đẹp sắc sảo và gợi cảm, khẳng định tinh thần tự do, không gò bó trong bất kỳ khuôn khổ nào. Nó khuyến khích các nhà sáng tạo thử nghiệm, sẵn sàng thể hiện bản thân vượt trên mọi định kiến, chào đón bất cứ ai với tinh thần nổi loạn, năng động và mở ra một tương lai tích cực hơn.

Theo đó, bà Leatrice Eiseman – Giám đốc điều hành Viện màu Pantone chia sẻ: “Đây là một màu sắc khác thường trong một thời điểm khác thường. Sắc đỏ này còn như sự biến đổi buộc con người chúng ta phải thực tế, những biến đổi dù sẵn sàng hay không đã thay đổi cuộc sống của nhân loại, như khoảng thời gian COVID”.

Bà Leatrice Eiseman - Giám đốc điều hành Viện màu Pantone

Viện Pantone tin rằng, những giá trị tinh thần mà Viva Magenta mang lại sẽ vực dậy niềm tin và lẽ sống mãnh liệt bên trong trái tim mỗi con người, hướng đến những điều tươi đẹp trong bối cảnh thế giới đang dần phục hồi sau đại dịch.

Song song với đó, chúng ta đã phải chứng kiến nhiều cuộc xung đột cũng như chiến tranh xảy ra, đây là lúc con người cần sự can đảm, một điểm tựa tinh thần nhằm thúc đẩy niềm vui và hy vọng. Chính vì thế, Viva Magenta là một lựa chọn hoàn hảo trong thời kỳ u tối và xám xịt.

Viva Magenta

(Nguồn: Dezeen)

Viva Magenta

(Nguồn: Tổng hợp)

Không chỉ màu sắc, cái tên Magenta cũng nói lên ý nghĩa của nó. Được đặt theo một thị trấn tại Lombardy – nơi diễn ra trận chiến giữa Pháp và Sardinia chống lại Áo, sắc đỏ Magenta biểu trưng cho tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, đấu tranh giành quyền lãnh thổ và hòa bình quốc gia.

Những lần Viva Magenta xuất hiện trước công chúng trước khi được “debut” trở thành “Color of the year” 2023

Trên thực tế, sắc đỏ Magenta đã được ra mắt trong dải màu Pantone lần đầu tiên vào năm 2019 và được phản ánh trong nhiều sự kiện nghệ thuật trên thế giới trước khi chúng ta biết đến nó là màu đại diện của năm 2023. Giám đốc điều hành Viện màu Pantone đã chỉ ra những lần Viva Magenta xuất hiện một cách tự nhiên trong làng thời trang, mỹ phẩm, nghệ thuật kỹ thuật số, mạng xã hội hay văn hóa đại chúng,…

Đầu tiên phải nhắc đến đôi mắt màu quả mọng đặc trưng của Charlize Theron trong vai nữ anh hùng Marvel Clea – một nữ phù thủy quyền năng thuộc chủng tộc Faltine hay còn được biết đến là chủng tộc sinh vật được sinh ra từ năng lượng ma thuật thuần túy. Tiếp đến là bộ trang phục phương Tây quý tộc toát lên vẻ sang trọng, thượng lưu màu mận nổi bật của Emily Blunt trong The English hay chiếc áo Gucci mà Harry Styles đã diện trong buổi ra mắt phim Don’t Worry Darling tại Venice.

Emily Blunt trong bộ phim The English

(Nguồn: British Vogue)

Harry Styles trong buổi ra mắt phim Don't Worry Darling

(Nguồn: Tổng hợp)

Lần xuất hiện gần đây nhất của Magenta chính là trên bộ cánh màu đỏ thẫm của công nương xứ Wales, được thiết kế bởi Emilia Wickstead, cùng chiếc mũ “tone sur tone” (tông xuyệt tông) tiếp đón Tổng thống Nam Phi Ramaphosa. Ngoài ra, Jennifer Lopez cũng diện chiếc đầm tone Viva Magenta trên trang bìa tháng 11 của một trong những tạp chí danh giá nhất thế giới Vogue.

Công nương xứ Wales

(Nguồn: Showbiz Cheat Sheet)

Jennifer Lopez trên bìa tạp chí Vogue

(Nguồn: Vogue)

Hành trình 20 năm tìm kiếm “Color of the year”

Pantone là màu được pha sẵn và mã hóa thành những mã màu riêng biệt bằng dãy số, giúp người dùng dễ dàng sử dụng mà không cần phải pha lại từ hệ màu RGB hay CMYK. “Color of the year” (Màu sắc của năm) được Viện Pantone lựa chọn dựa trên 2 yếu tố chính bao gồm dự đoán trước xu hướng mới và cảm nhận khách quan từ phía những chuyên gia.

“Color of the year” đầu tiên được ra mắt vào năm 2000 với Cerulean Blue, một gam màu xanh trong vắt và thanh bình. Cerulean Blue còn được mệnh danh là “màu sắc của thiên niên kỷ”, khởi nguồn từ sự kiện Y2K (lỗi thiên niên kỷ) – sự cố máy tính xảy ra vào năm 2000. Tiếp đến những năm sau đó, Pantone chào đón thời khắc giao thoa giữa năm mới và năm cũ bằng những màu sắc “Color of the year” như một cách biểu đạt quan điểm của Viện về những sự kiện và thăng trầm trong một năm đã qua, khởi đầu một năm mới tích cực hơn.

Năm 2022 khép lại với gam màu Very Peri, một sự kết hợp hài hòa giữa sắc tím năng động cùng màu đỏ tím sống động. PANTONE 17 – 3938 Very Peri là biểu tượng về sự chuyển đổi toàn cầu, con người dần hòa nhập với kỷ nguyên kỹ thuật số, mở rộng giới hạn thực tế và khám phá thế giới ảo đặc sắc.

Tin tức khác
FIFA World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động được hoạt động ra sao?

FIFA World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động được hoạt động ra sao?

Ngày đăng 02/12/2022
Bên cạnh những người yêu bóng đá, FIFA World Cup 2022 còn nhận được nhiều sự quan tâm từ giới công nghệ về công nghệ bắt việt vị bán tự động.
Cảm hứng Thiết kế 3D: 3D Billboard - Dẫn đầu xu hướng quảng cáo trong tương lai

Cảm hứng Thiết kế 3D: 3D Billboard - Dẫn đầu xu hướng quảng cáo trong tương lai

Ngày đăng 02/12/2022
3D Billboard - “làn gió mới” trong thị trường Marketing đầy sôi động, các chiến dịch “lăng xê” sản phẩm bùng nổ thị giác với vô vàn hình ảnh 3D ấn tượng.
Chủ tịch VTC Academy: Giáo dục cần không ngừng đổi mới

Chủ tịch VTC Academy: Giáo dục cần không ngừng đổi mới

Ngày đăng 22/05/2024
Bài phát biểu của ông Hoàng Việt Tùng - Chủ tịch HĐQT VTC Academy - tại Lễ ký kết hợp tác giữa VTC Academy và Tập đoàn giáo dục KAKE.
Khóa học mới nhất
Kỹ Thuật Phần Mềm (Liên Thông Quốc Tế)

Kỹ Thuật Phần Mềm (Liên Thông Quốc Tế)

5 (1249)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Kỹ Xảo Hoạt Hình 3D (Liên Thông Quốc Tế)

Kỹ Xảo Hoạt Hình 3D (Liên Thông Quốc Tế)

5 (1452)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Thiết kế
Trí Tuệ Nhân Tạo

Trí Tuệ Nhân Tạo

5 (1783)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2.5 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Tin tức khác
FIFA World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động được hoạt động ra sao?

FIFA World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động được hoạt động ra sao?

Ngày đăng 02/12/2022
Bên cạnh những người yêu bóng đá, FIFA World Cup 2022 còn nhận được nhiều sự quan tâm từ giới công nghệ về công nghệ bắt việt vị bán tự động.
Cảm hứng Thiết kế 3D: 3D Billboard - Dẫn đầu xu hướng quảng cáo trong tương lai

Cảm hứng Thiết kế 3D: 3D Billboard - Dẫn đầu xu hướng quảng cáo trong tương lai

Ngày đăng 02/12/2022
3D Billboard - “làn gió mới” trong thị trường Marketing đầy sôi động, các chiến dịch “lăng xê” sản phẩm bùng nổ thị giác với vô vàn hình ảnh 3D ấn tượng.
Chủ tịch VTC Academy: Giáo dục cần không ngừng đổi mới

Chủ tịch VTC Academy: Giáo dục cần không ngừng đổi mới

Ngày đăng 22/05/2024
Bài phát biểu của ông Hoàng Việt Tùng - Chủ tịch HĐQT VTC Academy - tại Lễ ký kết hợp tác giữa VTC Academy và Tập đoàn giáo dục KAKE.

Liên hệ với VTC Academy Plus

  • Hà Nội: 0857 976 556
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299